Đó là một trong những ý kiến được đưa ra tại tọa đàm: “Lãnh đạo và quản trị nguồn nhân lực - giải mã bí quyết thành công của doanh nghiệp”, do Công ty CP Thương hiệu và Quản trị Thanhs tổ chức ngày 28/9/2018 tại Hà Nội.

Băn khoăn quản trị nguồn nhân lực

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Cất cánh thành công” năm 2018 với mong muốn chắp thêm hàng ngàn đôi cánh cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đưa doanh nghiệp cùng vượt qua các điều kiện cần để có thể cất cánh. Từ việc gia cường từng năng lực cốt lõi, chuẩn hoá các chiến lược cơ bản tới chỗ nâng cấp toàn hệ thống và huấn luyện đội bay.

Tọa đàm có sự tham gia của các diễn giả: Chuyên gia Đoàn Văn Tình - Chuyên gia quản trị nguồn nhân lực, Chuyên gia Đặng Thanh Vân - Sáng lập viên và chủ tịch HĐQT Công ty CP Thương hiệu và Quản trị Thanhs (Thanhs), CEO chia sẻ về kinh nghiệm vận hành công ty có số lượng nhân sự lớn…

Quản trị nguồn nhân lực là tất cả các hoạt động nhằm tăng cường những đóng góp có hiệu quả của cá nhân vào mục tiêu của tổ chức trong khi đồng thời cố gắng đạt được những mục tiêu của cá nhân. Trong đó, lãnh đạo chính là người dẫn dắt, phối hợp hoạt động của các cá nhân trong tổ chức nhằm hướng tới mục tiêu của tổ chức đó. Nhân loại ngưỡng mộ người khổng lồ Apple với chiến lược quản trị nguồn nhân lực đầy cảm hứng khi vận hành bộ máy hàng nghìn nhân viên nhưng vẫn trơn tru hiệu quả. Nhân loại cũng ngưỡng mộ một Tim Cook - người dẫn dắt Apple không ngừng lớn mạnh với giá trị thương hiệu ngày càng cao và đội ngũ nhân viên tài năng ngày càng trung thành với tổ chức.

Khi xu hướng quản trị ngày càng phức tạp và sự phát triển của nền kinh tế, xây một chiến lược quản trị nguồn nhân lực hiệu quả với nghệ thuật dẫn dắt khôn khéo của người lãnh đạo chính là bí quyết giúp doanh nghiệp vững vàng trong thị trường cạnh tranh gay gắt.

Vậy thực trạng quản trị nguồn nhân lực ở Việt Nam như thế nào, đặc biệt trong bối cảnh phần lớn doanh nghiệp Việt Nam là doanh nghiệp vừa và nhỏ? Chúng ta cách bao xa so với thế giới?

Lãnh đạo và quản trị nguồn nhân lực - bí quyết nào để thành công? - Hình 1

Chuyên gia Đặng Thanh Vân - Sáng lập viên và chủ tịch HĐQT Công ty CP Thương hiệu và Quản trị Thanhs chia sẻ tại Tọa đàm

Chuyên gia Đặng Thanh Vân chia sẻ: Dưới góc nhìn của một đơn vị tư vấn, gặp gỡ, tư vấn, cố vấn cho rất nhiều công ty và chủ doanh nghiệp tại Việt Nam, Thanhs nhận được rất nhiều các câu hỏi về vấn đề quản trị nguồn nhân lực sao cho hiệu quả, có nên đào tạo hay không, khó tuyển được người, doanh nghiệp nhỏ lương thưởng chưa cao làm sao giữ chân nhân tài... Thanhs nhận thấy, việc quản trị nguồn nhân lực chưa hiệu quả là một trong những nguyên nhân chính làm chậm sự phát triển và tăng trưởng của công ty. Một sự thật là rất nhiều chủ doanh nghiệp dù có quan tâm, có lưu ý nhưng thực chất không hiểu quản trị nhân lực là gì, bao gồm những vấn đề nào và cách thức để xây dựng hệ thống quản trị này ra sao? Vai trò của lãnh đạo và phương thức quản lý với sự thành bại của công tác quản trị nguồn nhân lực? Vai trò của hoạch định nguồn nhân lực trong chiến lược doanh nghiệp, chiến lược kinh doanh, kế hoạch nguồn nhân lực nằm ở đâu khi xây dựng hệ thống chiến lược, áp dụng trên thực tế với doanh nghiệp vừa và nhỏ ra sao?

Đây là những nội dung cơ bản được các chuyên gia thảo luận tại tọa đàm: “Lãnh đạo và quản trị nguồn nhân lực - giải mã bí quyết thành công của doanh nghiệp”.

Lãnh đạo: Nghệ thuật - Quyết đoán

Theo Chuyên gia Đoàn Văn Tình, lãnh đạo và quản trị nguồn nhân lực là chủ đề không mới nhưng chưa bao giờ hết nóng. Nhân sự là “xương sống” của một tổ chức, khi có sự phối hợp tương đồng sẽ hiệu quả. Nghệ thuật của người lãnh đạo là tác động vào tâm lý, tư tưởng rất nhiều. Vì vậy, trước hết phải quan tâm đến năng lực người quản lý, sau đó là hệ thống công cụ quản lý. Lãnh đạo cần có các năng lực như: Sự khác biệt - là khả năng dùng người. Cốt lõi - là khả năng có tầm nhìn, định hướng. Nghệ thuật lãnh đạo là đặt ra được tầm nhìn, sứ mệnh để mọi người trong tổ chức đi theo phục vụ tầm nhìn và sứ mệnh đó. Ở đây, tầm nhìn xa đóng vai trò quan trọng nhất, tiếp đến là quyết đoán và đương đầu với thử thách, rồi tư duy đổi mới, sáng tạo và sau đó là đạo đức, cuối cùng là gắn kết đội ngũ.

Lãnh đạo và quản trị nguồn nhân lực - bí quyết nào để thành công? - Hình 2

Chuyên gia quản trị nguồn nhân lực Đoàn Văn Tình chia sẻ tại Tọa đàm

Mượn hình ảnh ví von: “Nhất thủy nhì hỏa”, Chuyên gia Đoàn Văn Tình cho rằng: Người lãnh đạo khi cần phải quyết đoán. Tuy nhiên, hình mẫu lý tưởng là người lãnh đạo với đặc tính như “thủy”. Bởi lẽ, sự mềm mại, linh hoạt… sẽ giúp sắp xếp tốt các mối quan hệ (đối nhân, đối tác, đối thủ, đối sách; Người lãnh đạo phải có khả năng đưa tư tưởng của mình vào đầu óc của người khác; đồng thời truyền động lực cho nhân viên, cân bằng giữa cuộc sống và công việc cho nhân viên… Lãnh đạo phải sâu sắc và sáng suốt, nắm bắt thời cơ cũng như thách thức.

Cuối cùng, Chuyên gia Đoàn Văn Tình đúc kết 5 vấn đề chính đối với người lãnh đạo như: Xây dựng cách thu hút - đắc nhân tâm; Tạo mối quan hệ hai bên cùng thắng - đối tác nội bộ; Nghiên cứu ứng dụng tiến bộ để tối ưu hoá chi phí; Xây dựng tổ chức tự học hỏi/ hoàn thiện, chú trọng chia sẻ tri thức trong nội bộ; Xây dựng tổ chức theo hướng tinh gọn, tập trung vào những lĩnh vực thế mạnh của doanh nghiệp.

Còn theo bà Dương Thị Thu Hà - Trưởng phòng Nhân sự COMA 18, người lãnh đạo phải đặt cái tâm lên hàng đầu, đồng thời đặt lợi ích chung lên hàng đầu trong giải quyết mọi công việc. Từ đó hình thành thương hiệu cá nhân. Muốn vậy, đầu tiên, lãnh đạo phải tự nâng cao năng lực, mở rộng kiến thức, có thương hiệu cá nhân. Tiếp đến đầu tư cho nhân lực một cách hợp lý (tất nhiên, chất lượng sản phẩm và dịch vụ vẫn là ưu tiên số 1). Nhiều câu chuyện thực tế trong vấn đề lãnh đạo doanh nghiệp nhằm hài hòa và giải quyết ổn thỏa các mối quan hệ cũng như bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người lao động… cũng được bà Hà chia sẻ đã thu hút sự quan tâm, đồng tình, ủng hộ của nhiều đại biểu tham gia Tọa đàm.

Chuỗi sự kiện “Cất cánh thành công” trong năm 2018 gồm 4 sự kiện chuyên môn: Chặng đầu tiên (30/03): Thiết lập và rà soát bản đồ bay. Những thách thức trong hoạt động xây dựng và triển khai chiến lược kinh doanh ở doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chặng thứ 2 (29/06): Checkin tại sân bay. Từ chiến lược thương hiệu đến tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng. Chặng thứ 3 (28/09): Đôi cánh nào đủ lớn? Lãnh đạo và quản trị nguồn nhân lực - giải mã bí quyết thành công của doanh nghiệp. Chặng thứ 4 (08/12): Cất cánh thành công cùng cơ trưởng. Lãnh đạo và xây dựng Văn hoá doanh nghiệp để phát triển bền vững.

Mặc dù “Cất cánh thành công” năm 2018 chưa kết thúc, song bằng những kinh nghiệm thực tế và nhiều chia sẻ hữu ích, đến nay chuỗi sự kiện đã nhận được sự quan tâm đón nhận đặc biệt và sự phản hồi tích cực từ doanh nghiệp. Đây là cơ hội để Thanhs tiếp tục có nhiều sự kiện đồng hành với doanh nghiệp trong hoạt động xây dựng và triển khai chiến lược kinh doanh, đóng góp vào sự thành công của mỗi doanh nghiệp.

Hà Thu