Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh Lạng Sơn
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh Lạng Sơn

Thông tin tại hội nghị, trong 9 tháng đầu năm 2024, công tác chuyển đổi số trên toàn tỉnh Lạng Sơn đã đạt được một số kết quả tích cực. Đến nay, Lạng Sơn hoàn thành 21/30 chỉ tiêu của mục tiêu đến năm 2025 đề ra tại Nghị quyết số 49-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn về chuyển đổi số (đang tiếp tục thực hiện để hoàn thành 2 chỉ tiêu trong năm 2024). 

Cụ thể, về phát triển chính quyền số, các hệ thống phần mềm dùng chung, hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, các cổng/trang TTĐT của tỉnh được các cơ quan, đơn vị duy trì sử dụng hiệu quả. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) duy trì hoạt động ổn định, hiện đã triển khai cung cấp được 1.543 dịch vụ công trực tuyến (1.027 dịch vụ công trực tuyến toàn trình; 516 dịch vụ công trực tuyến một phần).

Trong 9 tháng đầu năm đã tiếp nhận 239.723 hồ sơ (tiếp nhận trực tiếp 4.854 hồ sơ, chiếm 2,02%; tiếp nhận trực tuyến 234.745 hồ sơ, chiếm 97,92%). Việc số hóa hồ sơ TTHC được các cơ quan, đơn vị quan tâm, thực hiện, đến nay, tổng số hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị đã thực hiện số hoá lên Kho dữ liệu số hoá của tỉnh là 942.934/979.536 hồ sơ (tỷ lệ số hóa toàn tỉnh đạt 96%).

Về phát triển hạ tầng số, mạng lưới viễn thông của tỉnh được duy trì kết nối thông suốt 3 cấp, 100% xã, phường, thị trấn được phủ sóng di động, internet tốc độ cao. Các doanh nghiệp viễn thông di động đã thực hiện chuyển đổi được khoảng 94% thuê bao dùng 2G Only sang 4G so với đầu năm 2024 và là một trong những tỉnh triển khai nhanh nhất lộ trình tắt sóng 2G.

Việc phát triển kinh tế số, xã hội số, hiện 100% số trường học triển khai thanh toán học phí, phí dịch vụ giáo dục bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; 100% bệnh viện tuyến tỉnh, trung tâm y tế huyện/thành phố triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt; 100% bệnh viện tuyến tỉnh, huyện kết nối với bệnh viện tuyến trên phục vụ khám chữa bệnh qua nền tảng công nghệ số và sử dụng căn cước công dân trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế…

Nền tảng cửa khẩu số hoạt động ổn định và đã liên thông, chia sẻ cơ sở dữ liệu trên Cổng dịch vụ công quốc gia giúp cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu chỉ cần khai báo thông tin một lần duy nhất khi tham gia hoạt động xuất nhập khẩu.

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các đơn vị đã tham luận, thảo luận về xây dựng Hệ thống thông tin OCOP và nông đặc sản của tỉnh và việc đưa các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh tham gia giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử; về công tác chuyển đổi số trong ngành giáo dục và đào tạo; đổi mới trong công tác tuyên truyền ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh; về nâng cấp Trung tâm thông tin chỉ đạo, điều hành UBND tỉnh (IOC) và trợ lý ảo hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính (iSee).

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu phân tích thêm về những kết quả đã đạt được và chỉ ra những hạn chế còn tồn tại trong công tác chuyển đổi số 9 tháng đầu năm 2024.

Thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đề nghị các cấp, ngành cần rà soát lại các chỉ tiêu chưa đạt và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành theo tiến độ của năm. Các đơn vị cần phát huy vai trò của Ban Chỉ đạo chuyển đổi số các cấp, tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc kịp thời công tác chuyển đổi số trên địa bàn; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức, viên chức nói chung và cán bộ, công chức, viên chức làm công tác chuyển đổi số nói riêng, nhất là các thành viên thuộc tổ công nghệ số cộng đồng; cần lựa chọn, định hướng, quyết định trong việc chọn nội dung, lĩnh vực chuyển đổi số nhằm tránh lãng phí, kém hiệu quả…

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cũng giao Sở Thông tin và Truyền thông Lạng Sơn khẩn trương xây dựng đề án chuyển đổi số của tỉnh Lạng Sơn theo Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 16/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng đề án chuyển đổi số của các bộ, ngành, địa phương và trình UBND tỉnh Lạng Sơn trước ngày 15/10/2024. Xây dựng kế hoạch chuyển đổi số năm 2025 của tỉnh Lạng Sơn, phấn đấu hoàn thành 30 chỉ tiêu của mục tiêu đến năm 2025 đề ra tại Nghị quyết số 49-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn về chuyển đổi số.

Triệu Thành