Cầu Sultan Haji Omar Ali Saifuddien
Cầu Sultan Haji Omar Ali Saifuddien

Cầu Sultan Haji Omar Ali Saifuddien được kết nối giữa quận Brunei-Muara với quận Temburong.

Đây là cây cầu đường bộ đầu tiên trong cả nước kết nối trực tiếp đất liền với vùng ngoại biên Temburong, được ngăn cách về mặt vật lý bởi huyện Sarawakian của Limbang (Malaysia) và Vịnh Brunei ở Biển Đông.

Cây cầu cho phép hành khách đi lại giữa 2 vùng lãnh thổ mà không cần phải đi qua Malaysia, do đó có thể bỏ qua 4 trạm kiểm soát nhập cư dọc theo tuyến đường hiện tại vốn thường xuyên tắc nghẽn.

Cây cầu cũng cải thiện khả năng di chuyển của người dân Temburong để đến các khu vực khác của Brunei, đặc biệt là Thủ đô Bandar Seri Begawan (Brunei), rút ​​ngắn thời gian di chuyển.

Trước đây, kết nối trực tiếp duy nhất giữa Thủ đô và Bangar, thị trấn của huyện, là thông qua dịch vụ taxi nước, mất khoảng 45 phút.

Vị trí cầu Temburong trên bản đồ.
Vị trí cầu cầu Sultan Haji Omar Ali Saifuddientrên bản đồ

Việc xây dựng cây cầu, bắt đầu vào năm 2014 và dự kiến sẽ được hoàn thành và thông xe vào cuối năm 2019, nhưng cuối cùng nó đã mở cửa vào tháng 3/2020.

Cây cầu được xây dựng bởi cả Daelim, một công ty của Hàn Quốc và Tổng công ty Cơ khí xây dựng (CSCEC), một công ty quốc doanh của Trung Quốc. Dự án được báo cáo trị giá 1,6 tỷ đô la Brunei (1,2 tỷ USD tính đến tháng 3/2018).

Do đại dịch Covid-19, cây cầu đã được thông xe trước thời hạn vào ngày 17/3/2020, một ngày sau khi Brunei cấm hầu hết người nước ngoài không cư trú nhập cảnh vào đất nước và hầu hết công dân và cư dân xuất cảnh, điều này sẽ khiến Temburong bị ngắt kết nối với phần còn lại của đất nước.

Ngày 14/7/2020, nhân dịp kỷ niệm 74 năm ngày sinh của mình, Quốc vương Brunei đã đặt tên cây cầu theo tên người cha quá cố của mình là "Sultan Haji Omar Ali Saifuddien" - người được coi là Kiến trúc sư của Brunei hiện đại.