Đối tượng Nguyễn Duy Phúc tại Cơ quan điều tra.
Đối tượng Nguyễn Duy Phúc tại Cơ quan điều tra. (Ảnh: Công an Nghệ An)

Theo thông tin từ Cơ quan điều tra, Nguyễn Duy Phúc đã tham gia hoạt động kinh doanh mua bán ô tô cũ từ trước và thường xuyên giao dịch với nhiều người trên cả nước. Tuy nhiên, do thua lỗ trong việc làm ăn và đánh bạc từ đầu năm 2024, Phúc đã gặp khó khăn tài chính, nợ nần chồng chất, dẫn đến việc nảy sinh ý định lừa đảo.

Lợi dụng sự tin tưởng của khách hàng, Phúc đã nhận tiền của một số người để mua xe ô tô cũ nhưng không thực hiện theo thỏa thuận.

Thay vào đó, Phúc dùng số tiền nhận được để trả nợ. Để che đậy hành vi, đối tượng đã sử dụng nhiều mánh khóe như gửi hình ảnh xe ô tô không có thật hoặc gửi hóa đơn chuyển tiền giả để khiến khách hàng tin rằng giao dịch mua bán đang diễn ra bình thường.

Nguyễn Duy Phúc thường xuyên đăng tải các thông tin, hình ảnh mua bán xe ô tô cũ trên trang cá nhân nhằm tạo lòng tin cho khách hàng.
Nguyễn Duy Phúc thường xuyên đăng tải các thông tin, hình ảnh mua bán xe ô tô cũ trên trang cá nhân nhằm tạo lòng tin cho khách hàng. (Ảnh: Công an Nghệ An)

Sau khi thực hiện hàng loạt vụ lừa đảo, biết mình không còn khả năng trả nợ, Phúc đã bỏ trốn ra Hà Nội. Tuy nhiên, ngày 20/9/2024, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Nghệ An đã phối hợp các lực lượng chức năng để bắt giữ đối tượng khi hắn đang lẩn trốn tại thủ đô.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Duy Phúc thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Theo kết quả điều tra ban đầu, từ tháng 1/2024 đến tháng 7/2024, Phúc đã lừa đảo và chiếm đoạt hơn 500 triệu đồng của nhiều người trên cả nước.

Công an tỉnh Nghệ An đã khuyến cáo người dân nên cẩn trọng khi tham gia các giao dịch mua bán ô tô giá rẻ, đặc biệt là qua hình thức thanh lý. Người dân cần kiểm tra kỹ lưỡng thông tin về phương tiện, người bán, cũng như xác minh rõ ràng tính hợp pháp của giao dịch.

Việc kiểm tra giấy tờ, khung xe, số máy và đảm bảo các giấy tờ hợp pháp là điều rất quan trọng để tránh rủi ro. Nếu có nghi ngờ về hành vi gian dối, người mua cần báo cáo ngay cho cơ quan chức năng để được hỗ trợ và bảo vệ quyền lợi.

Lê Quyết