Chủ động phòng ngừa, ứng phó ở mức cao nhất

Xác định bão số 3 có cường độ rất mạnh, sức tàn phá rất lớn, thực hiện chỉ đạo của Trung ương, cả hệ thống chính trị tỉnh Bắc Giang đã tích cực, chủ động vào cuộc quyết liệt, triển khai ứng phó theo đúng chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được phân công. Người dân tự giác phòng, chống, ứng phó đã góp phần giảm thiểu thiệt hại.

Đồng chí Nguyễn Văn Gấu, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Ông Nguyễn Văn Gấu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Mặc dù đã triển khai các giải pháp từ sớm, từ xa nhưng do đây là cơn bão rất mạnh, ảnh hưởng trên phạm vi rộng, kèm theo mưa rất to nên đã làm một số người dân thương vong; gây thiệt hại tài sản của Nhà nước, nhân dân và chủ yếu là thiệt hại nặng về sản xuất nông nghiệp. Tổng thiệt hại về tài sản ước khoảng 5.000 tỷ đồng.

Ngay khi bão tan, Bắc Giang tập trung khắc phục hậu quả. Được sự hỗ trợ của T.Ư, người dân trong cả nước, sự chung sức, đồng lòng của cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh, đến nay đời sống nhân dân vùng bị ảnh hưởng của thiên tai dần ổn định.

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu nhận định, trải qua công tác ứng phó với bão số 3, Bắc Giang có nhiều bài học kinh nghiệm về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện trong phòng ngừa, khắc phục hậu quả bão lũ.

Trước hết là khi có cảnh báo, dự báo xảy ra bão, mưa lớn, lũ dâng cao, ngập lụt (rủi ro do thiên tai từ cấp độ 3 trở lên), các cấp chỉ huy cần khẩn trương lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, nhất quán, quyết liệt, nhất là trong việc sơ tán nhân dân ra khỏi vùng nguy hiểm. Triển khai các phương án bảo đảm an toàn công trình phòng chống thiên tai; bảo đảm giao thông; thông tin liên lạc, điện.

Khi thiên tai xảy ra, không mất bình tĩnh trước các tình huống; quán triệt và tổ chức ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ”. Trong tình huống đặc biệt, việc vận hành cơ chế lãnh đạo, chỉ huy, điều hành là quan trọng hàng đầu; bảo đảm tốt thông tin chỉ huy, hiệp đồng giữa các lực lượng tham gia ứng phó... Phải huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp (DN); huy động sức mạnh tổng hợp vượt qua khó khăn, thách thức.

Việc khắc phục thiệt hại phải đồng bộ, có giải pháp khẩn cấp, giải pháp ngắn hạn và dài hạn, bố trí nguồn lực phù hợp; vừa đề cao hiệu quả xã hội trước mắt vừa bảo đảm hiệu quả lâu dài, ổn định.

Đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh phát biểu tại hôi nghị.
Ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh phát biểu tại hôi nghị

Trong lãnh đạo, chỉ đạo cần quyết liệt, cụ thể; cấp trên tăng cường kiểm tra, đôn đốc cấp dưới; các cán bộ phải bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình thực tế, kịp thời phát hiện những vấn đề chưa hợp lý, bất cập. Công tác chỉ đạo, hướng dẫn phải chi tiết, lường hết những vấn đề khó khăn có thể xảy ra trong quá trình thực hiện.

Tranh thủ sự ủng hộ kịp thời của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh; vận động nhân dân giúp đỡ nhau bằng nhiều hình thức, kể cả vật chất lẫn tinh thần.

Nghiên cứu, ban hành cơ chế đặc thù khắc phục hậu quả

Phân tích làm rõ ưu điểm, hạn chế, thời gian tới, Bắc Giang tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của T.Ư trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Tập trung cao khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ sau bão; đồng thời theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, thiên tai, chủ động chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó theo thẩm quyền, bảo đảm sát tình hình thực tế.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Gấu nêu rõ: Xác định Bắc Giang là địa bàn bão số 3 đi qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung rất cao, bám sát và triển khai nghiêm túc các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; chủ động ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo để ứng phó với bão và hoàn lưu sau bão. Kịp thời huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, lực lượng vũ trang, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tham gia chống bão lụt. Nhờ vậy, chúng ta đã giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do bão lũ gây ra.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, đồng chí gửi lời chia buồn và cảm thông sâu sắc tới các gia đình có người thân tử vong, bị thương do bão lũ. Đồng chí ghi nhận, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp, của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, lực lượng vũ trang, cộng đồng DN, các tầng lớp nhân dân tham gia phòng, chống lụt bão; tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái trong lúc khó khăn.

Đồng chí gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan Trung ương, các địa phương trên cả nước, các DN, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã ủng hộ, giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần, chung sức, đồng lòng tham gia hỗ trợ Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bắc Giang khắc phục hậu quả bão lụt.

Qua thực tiễn lãnh đạo, chỉ đạo, đồng chí chỉ rõ một số hạn chế. Trong chỉ đạo chống bão lũ còn có nơi cán bộ chưa thực sự quyết liệt chỉ đạo, điều hành; nhất là trong việc chỉ đạo sơ tán dân khi có nguy cơ mất an toàn.

Triển khai công tác phòng chống lũ bão có lúc, có nơi còn lúng túng, chưa xác định được phương án tốt nhất cho tình huống xấu nhất. Có địa phương khi có tình huống khẩn cấp đã huy động rất đông lực lượng vũ trang, huy động nhân dân tham gia phòng chống lũ bão, xử lý các sự cố đê điều song chưa thực sự quan tâm, chú trọng trang thiết bị bảo hộ an toàn cho lực lượng tham gia. Phải lưu ý ngoài "bảo đảm sức khỏe, tính mạng người dân thì phải bảo đảm an toàn tính mạng của lực lượng tham gia chống bão lụt".

Thông tin, tuyên truyền trong quá trình phòng chống lũ bão có lúc, có việc còn chưa kịp thời, chưa chính xác. Trong tiếp nhận, bảo quản, vận chuyển, phân phối hàng cứu trợ cho nhân dân ở một số địa phương có lúc còn chưa kịp thời, Thường trực Tỉnh ủy phải chỉ đạo nhắc nhở chuyển ngay hàng hóa cứu trợ đến tay nhân dân trong ngày, không để hư hỏng, lãng phí.

Đồng chí yêu cầu thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương có biện pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế. Tuyệt đối không để lặp lại những sai sót trong phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, hạn chế tối đa tổn thất, thiệt hại, mất mát về người và của.

Các tập thể có thành tích xuất sắc đột xuất trong quá trình tham gia phòng, chống và khắc phục hậu quả bão số 3 được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.
Các tập thể có thành tích xuất sắc đột xuất trong quá trình tham gia phòng, chống và khắc phục hậu quả bão số 3 được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng chí nêu, qua thực tế diễn biến và công tác lãnh đạo, chỉ đạo ứng phó, khắc phục thiệt hại của bão số 3 và mưa lũ gây ra trên địa bàn tỉnh, nhiều bài học kinh nghiệm đã được Chính phủ chỉ ra tại các hội nghị trực tuyến trước đây cũng như các đại biểu chỉ ra tại hội nghị hôm nay. Đó là phòng chống thiên tai phải bảo đảm từ sớm, từ xa, phòng từ khi chưa có nguy cơ, phải bám sát chỉ đạo của Trung ương, của Chính phủ, của cấp trên; luôn đề cao tinh thần cảnh giác, không chủ quan, không mất bình tĩnh trước các tình huống, quán triệt và tổ chức phòng, chống, ứng phó thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”, “đặt sức khoẻ, tính mạng của người dân lên trước hết, trên hết”.

Trong tình huống đặc biệt, việc vận hành cơ chế lãnh đạo, chỉ huy, điều hành phải linh hoạt, bảo đảm tốt thông tin chỉ đạo... Phải huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang, các tầng lớp nhân dân; phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái để vượt qua khó khăn. Việc tiếp nhận hỗ trợ và thực hiện hỗ trợ phải kịp thời.

Để vững đà tăng trưởng kinh tế, khẩn trương tổ chức khôi phục sản xuất, kinh doanh, không để đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng hàng hóa, trong đó quan trọng nhất là các chính sách hỗ trợ người dân tái sản xuất nông, lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh, đồng chí đề nghị HĐND cấp tỉnh, cấp huyện nghiên cứu, có thể ban hành những chế, chính sách đặc thù của địa phương phù hợp với quy định của pháp luật để khắc phục thiệt hại, ổn định đời sống và khôi phục sản xuất, kinh doanh sau bão.

Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phản ánh nỗ lực, thành quả phòng, chống và khắc phục hậu quả bão lụt của các cấp, ngành, địa phương và nhân dân toàn tỉnh; chia sẻ, lan tỏa những thông tin tích cực, gương người tốt, việc tốt, khen thưởng, động viên các tập thể, cá nhân có thành tích. Tích cực nắm tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, kiên quyết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, thông tin sai lệch. Tiếp tục phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, tinh thần tương thân, tương ái, hỗ trợ lẫn nhau trong lúc khó khăn.

Đồng chí Lê Ô Pích trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc đột xuất trong quá trình tham gia phòng, chống và khắc phục hậu quả bão số 3.
Ông Lê Ô Pích trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc đột xuất trong quá trình tham gia phòng, chống và khắc phục hậu quả bão số 3.

Đồng chí tin tưởng với truyền thống đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường cùng với những kinh nghiệm đã được đúc kết thời gian qua, mỗi địa phương trong tỉnh sẽ sớm khắc phục hậu quả do bão lụt gây ra, phục hồi sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024; tiến tới chuẩn bị và tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.

Kết luận hội nghị, đồng chí Lê Ánh Dương nêu một số nội dung cần tập trung trong thời gian tới. Đó là tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện, hiệu quả hơn trong công tác ứng phó với bão lũ, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách; quán triệt nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 42 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; sử dụng hiệu quả quỹ PCTT. Thực hiện sáng tạo, hiệu quả phương châm “4 tại chỗ”. Trên cơ sở phân vùng rủi ro thiên tai, rà soát hoàn thiện hệ thống đê bối, không để các địa phương tự ý đào đắp đê bối mà phải tuân thủ theo quy hoạch phân lũ. Đối với vùng trũng thấp cần nghiên cứu giải pháp sống chung với lũ.

Về một số kiến nghị đề xuất, đồng chí ghi nhận và giao cơ quan chuyên môn nghiên cứu, sớm giải quyết dứt điểm. 

Nhân dịp này, 34 tập thể, 45 cá nhân có thành tích xuất sắc đột xuất trong quá trình tham gia phòng, chống và khắc phục hậu quả cơn bão số 3 (năm 2024) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Bá Đoàn